Cẩm nang du lịch Thanh Hóa

2020-08-03 16:57:20

Thanh Hóa là một trong những tỉnh lớn của Việt Nam, vị trí nằm ở cửa ngõ nối liền Bắc Bộ và Trung Bộ. Thanh Hoá được mệnh danh là vùng đất “địa linh nhân kiệt” nổi bật với lịch sử lâu đời. Vùng đất vừa có biển xanh vừa có núi cao và những món ăn độc đáo sẽ khiến bạn hài lòng với những trải nghiệm khó quên. 

Hãy cùng Phòng vé máy bay Việt Nam VHA khám phá những điều thú vị về vùng đất Thanh Hóa tươi đẹp!

1. TỔNG QUAN DU LỊCH THANH HÓA

 Thanh Hoá là một tỉnh lớn của Bắc Trung Bộ, có lãnh thổ rộng lớn: 11.129,48 km2, là tỉnh có diện tích lớn thứ 5 trong cả nước. Về vị trí địa lý, Thanh Hóa tiếp giáp với các tỉnh và nước bạn như sau:

            - Phía Bắc: giáp 3 tỉnh, gồm: Sơn La, Hoà Bình, Ninh Bình với đường ranh giới dài 175km.

            - Phía Nam : giáp Nghệ An với đường ranh giới dài 160 km

            - Phía Đông: giáp biển Đông với chiều dài đường bờ biển 102 km.

            - Phía Tây: giáp tỉnh Hủa Phăn của nước CHDCND Lào với đường biên giới dài 192km.

            Thanh hoá nằm ở vị trí trung chuyển giữa các tỉnh phía Bắc và các tỉnh phía Nam nước ta. Thêm vào đó, Thanh Hóa có quy mô diện tích lớn với nhiều vùng sinh thái khác nhau. Ngoài ra Thanh Hóa có hàng trăm đền chùa,  khung cảnh núi non tươi đẹp. Là điều kiện để Thanh Hóa phát triển du lịch.

2. THỜI ĐIỂM LÝ TƯỞNG DU LỊCH THANH HÓA

Do sự chi phối của địa hình và những tương tác với các vùng lân cận mà Thanh Hoá có sự phân dị về khí hậu theo vùng, với 3 vùng khí hậu đặc trưng

Nếu ở khu vực phía Nam, bạn dễ dàng  săn vé máy bay 0 đồng đến du lịch Thanh Hóa quanh năm tại Phòng vé máy bay giá rẻ Việt Nam VHA

 + Du lịch biển là “đặc sản” của Thanh Hóa.  Vùng ven biển, nơi có các địa danh du lịch nổi tiếng như Hải Tiến, Sầm Sơn, Hải Hòa, Tĩnh Gia … Với vùng này các bạn có thể đi du lịch tới đây vào các tháng từ 4-8, thời tiết nắng nóng sẽ rất phù hợp cho việc tắm biển, nghỉ hè.

 + Vùng trung du, đồi núi cao tại Thanh Hóa có nhiệt độ cao vừa phải, mùa đông tương đối lạnh, mùa hè mát mẻ. Với các địa điểm du lịch như Phù Luông, Kho Mường….các bạn có thể đến vào bất cứ thời gian nào phù hợp với kế hoạch cá nhân.

 3. PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN ĐẾN THANH HÓA

Phòng vé máy bay giá rẻ Việt Nam VHA đánh giá Thanh Hóa là một trong những tỉnh thuận lợi nhất trong cả nước về phương tiện vận chuyển và di chuyển.

Đường sắt, đường bộ: Trên toàn tỉnh có 8 ga tàu hỏa, có một ga chính trong tuyến đường sắt Bắc Nam là ga Thanh Hóa. Có 6 tuyến đường bộ huyết mạch chạy qua Thanh Hóa là quốc lộ 1A, quốc lộ 10, quốc lộ 15, quốc lộ 45, quốc lộ 47, quốc lộ 217 và đường Hồ Chí Minh). Bạn có thể dễ dàng bắt xe đến Thanh Hóa hơn bất cứ nơi đâu

Bạn có thể sử dụng Đường hàng không đến Thanh Hóa - Sân bay Thọ Xuân Thanh Hóa

Hiện tại Thanh Hóa đang sử dụng cảng hàng không Thọ Xuân cho các chuyến bay đến và đi từ đây. Hiện tất cả các hãng hàng không Việt Nam: Vietnam airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air , Pacific Airlines  đều khai thác các chặng bay đến Thanh Hoá:

Thanh Hóa - Hồ Chí Minh

Thanh Hóa - Buôn Mê Thuột

Thanh Hóa - Quy Nhơn

Thanh Hóa - Cần Thơ

Thanh Hóa - Phú Quốc

Thanh Hóa - Đà Lạt

Click săn vé máy bay giá rẻ VHA  hoặc săn vé 0 đồng tại Phòng vé máy bay Việt Nam VHA  tại đây

4. ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH TẠI THANH HÓA

4.1. THẮNG CẢNH THIÊN NHIÊN

Bãi biển Sầm Sơn:  có hình trăng khuyết, chạy dài 9km từ chân núi Trường Lệ đến xã Quảng Cư (thị xã Sầm Sơn), rộng hàng nghìn mét, bằng phẳng, cát mịn, không có chỗ quá sâu, lầy thụt hoặc đá ngầm, sau hô nhờ đó, đã tạo nên những bãi tắm lý tưởng, người tắm có thể ra khá xa bờ vẫn thấy an toàn. Là một trong những bãi biển sóng lớn nhất miền trung Việt Nam, thu hút khách du lịch đặc biệt là giới trẻ. Ngoài ra còn có các điểm tham quan thú vị: Hòn trống mái, đền Độc Cước, Đền cô tiên, đền thờ Tô Hiến Thành…

Biển Hải Tiến: Biển Hải Tiến được mệnh danh là Hawaii của Bắc Trung Bộ, với đường bờ biển dài đến 12km. Mới vừa được đưa vào khai thác vào năm 2015, địa điểm du lịch Thanh Hoá này mang đến cho bạn vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc, Tuy nhiên vẫn đầy đủ các dịch vụ du lịch để bạn có một ngày vui chơi thoải mái nhất.

Bãi Đông Tĩnh Gia: Nơi sống ảo cho những tay sắn ảnh chuyên nghiệp. Nhắc đến du lịch phượt Thanh Hoá thì chắc chắn không thể thiếu đi Bãi Đông – một cái tên tuy mới nổi nhưng lại thu hút khá nhiều du khách đến đây. Điểm nổi bật của địa điểm du lịch Thanh Hoá này chính là nét hoang sơ vẫn còn được giữ nguyên vẹn, bãi cát vàng trải dài ôm lấy nước biển xanh mướt mát.

Phù Luông: Nhắc đến các địa điểm du lịch Thanh Hoá thì hot nhất hiện nay có lẽ chính là cái tên Pù Luông. Đây là một khu bảo tồn thiên nhiên gần như gắn liền với xứ Thanh, được biết đến với cảnh đẹp thiên nhiên hùng vì, đẹp mắt không hề kém cạnh thiên nhiên của Hà Giang, Tây Bắc, v.v…

Kho Mường: Nhắc đến Pù Luông thì cũng không nên bỏ qua Kho Mường – một bản vùng cao của xã Thành Sơn, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Cách trung tâm thành phố Thanh Hóa chưa đầy 150 km, Kho Mường là thung lũng nguyên sơ nằm trên hành trình thượng sơn lên đỉnh Pù Luông hùng vĩ. Vào khoảng tháng 9 khi đến với Kho Mường, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh đẹp ngoạn mục của lúa chín vàng ươm bên những sườn đồi uốn lượn.

Thắng tích Hàm Rồng.

https://thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2015-12-30/59d6274907a59edd3.p5.jpg

Khu di tích Hàm Rồng (ảnh Thanh Hóa.gov)

  Hàm Rồng cách trung tâm thành phố Thanh Hoá 4 km, ở dọc trục đường Quốc lộ 1A. Trong tương lai không xa nơi đây sẽ là khu du lịch văn hoá sinh thái hấp dẫn của Thanh Hoá. Thắng tích Hàm Rồng gồm một quần thể núi, sông kỳ tú, sơn thủy hữu tình:

Động Bích Đào Còn gọi là hang Từ Thức, thuộc xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn, là nơi theo cổ tích đã diễn ra câu chuyện gặp gỡ tiên trần giữa Từ Thức - Giáng Hương. Cảnh trí rất đẹp:

Đường vào Động Hồ Công (ảnh Thanh Hóa.gov)

  Dọc đường 45, đi từ thành phố Thanh Hóa, qua sông Chu (cầu Vạn Hà), sông Mã (cầu Kiểu) đến dãy núi Xuân Đài (xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc) nổi tiếng từ xưa. Nhờ dưới chân núi có chùa Dụ Anh (tức chùa Thông - xây dựng năm  1270) và trên lưng chừng núi có động Hồ Công. Động Hồ Công từng được người xưa liệt vào kỳ quan bậc nhất ở phương Nam. Truyền thuyết kể là xưa kia, ở đây có chàng Trịnh Phát Giác được gặp vị tiên là Hồ Công Long, cho vào ở trong một quả bầu là một thế giới thần tiên, con người cực kỳ sung sướng. Khi Trịnh được về, Hồ Công cho một cái gậy rút, y như chuyện Phí Trường Phòng ở Trung Quốc ngày xưa. Bên đường lên động, trên một phiến đá tự nhiên có khắc dòng chữ: “Thanh kỳ khả ái” (xứ Thanh kỳ lạ đáng yêu).

Động Kim Sơn

https://thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2015-12-30/1d672b5583ad781d6.p5.jpg

Động Kim Sơn (ảnh Dulichthanhhoa.gov)

  Ở xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc là một vùng sơn thủy hữu tình, rộng khoảng 150 ha, trong đó có 80 ha là hồ vực. Vào động, phải đi thuyền luồn qua hang (như cách vào động Phong Nha, Quảng Bình). Phía trong là nhiều động, nhiều khối đá, có hồ rộng, có cả những động lộ thiên, có cầu được nói là cầu Tiên Bắc. Một ngôi động lớn hơn, được nói là nơi vua Trần đã vào đây ẩn nấp khi đánh quân Nguyên Mông. Đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nơi đây là công binh xưởng sản xuất vũ khí của quân đội, đồng thời là nơi trú ẩn của nhân dân. Kim Sơn cũng có nhiều bia, có nhiều thơ, văn, đại tự, mỹ tự... đề vịnh được khắc sâu vào vách động.

Suối cá Cẩm Lương (hay còn gọi là Vó cá Cẩm Lương, hang cá Cẩm Lương) nằm trong địa phận làng Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thuỷ, cách huyện lỵ Cẩm Thuỷ 10 km về phía Tây - Bắc, cách thành phố Thanh Hoá 80 km về phía Tây.

Theo dân làng Ngọc kể lại thì hang cá ở đây có từ xa xưa. Có nhiều truyền thuyết nói về sự xuất hiện của đàn cá, nhưng hầu như đều chung một quan niệm đó là những thần linh của núi, sông đang ngày đêm bảo vệ cuộc sống yên vui của bản làng. Vì vậy đàn cá được dân bản địa phong là Cá Thần, mọi người không dám đánh bắt ăn thịt. Và cứ thế, cùng với thời gian, đàn cá ngày càng sinh sôi, nảy nở.

 Vườn Quốc gia Bến En

https://thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2015-12-30/bacd79ed7104ed2d12.p5.jpg

Vườn Quốc gia Bến En (ảnh Dulichthanhhoa.gov)

  Vườn Quốc gia Bến En nằm trong địa giới hành chính các xã: Xuân Bái, Bình Lương, Xuân Bình, Hóa Quỳ thuộc địa bàn hai huyện Như Xuân và Như Thanh, cách thành phố Thanh Hóa 36 km về phía Tây Nam. Đây là một cảnh quan thiên nhiên, được xếp vào loại đẹp nhất trong 10 vườn quốc gia của cả nước. Vườn có tổng diện tích 16.634 ha,  gồm 18 tiểu khu và dãy núi đá vôi Hải Vân; vườn có khu vực núi thấp; khu vực đồi gò có 121 hòn đảo nhỏ; hai con sông: sông Mực, sông Chàng và bốn con suối: Hàn Vị, Thổ, Cốc, Tạm. Hồ sông Mực có trên 40 loài thủy sản, nổi tiếng là cá mè. Hồ dưới có nhiều đảo đá vôi, cho ta cảm giác như đến với một vịnh Hạ Long thu nhỏ.

 Suối Ấu: Nơi bạn sẽ lạc lối với địa điểm “sống ảo” mới toanh ở xứ Thanh

Suối Ấu đang là điểm đến mới của xứ Thanh, đặc biệt với những người thích chụp ảnh bởi bất cứ góc nào cũng có thể "sống ảo" 1.000 tấm. Mang trong mình sức hấp dẫn với những ai ưa khám phá vẻ đẹp hoang sơ, chưa bị tác động bởi bàn tay con người. Cách Hà Nội 150km về phía Nam, dòng suối Ấu nằm trên địa phận xã Vĩnh An huyện Vĩnh Lộc những năm gần đây thu hút rất nhiều người đến tham quan chụp ảnh cũng như nhiều nhiếp ảnh tìm về sáng tác.

4.2.DI TÍCH LỊCH SỬ

Lăng và đền Bà Triệu

https://thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2015-12-30/3d8492ded30e5fdd13.p5.jpg

Đền Bà Triệu (ảnh Thanhhoa.gov)

  Đền thờ Bà Triệu ở làng Bồ Điền, nay là xã Phú Điền, huyện Hậu Lộc, sát đường Quốc lộ 1A, cách thành phố Thanh Hóa 17 km về phía Bắc. Đền tựa lưng vào núi Gai. Nhìn sang bên là Lăng, dựng trên núi Tùng, gồm Mộ và Tháp. Cảnh trí ở đây rất phong quang xinh đẹp, xứng đáng với vị nữ anh hùng. Hội đền Bà Triệu hàng năm mở vào mùa xuân và là lễ hội lớn ở Thanh Hóa.

 2. Đền thờ Lê Hoàn

https://thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2017-07-02/20d1a3d16727edfdanh%20%C4%91%E1%BB%81n%20th%E1%BB%9D%20l%C3%AA%20ho%C3%A0n.jpg

Đền thờ Lê Hoàn (ảnh: Thanhhoa.gov)

  Đền ở thôn Trung Lập, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân. Khu vực đền thờ có tổng diện tích gần 4 ha. Đền rất rộng: 13 gian, có sân rồng, các nhà tiền đường, trung đường và hậu cung. Đặc biệt còn giữ được nhiều hiện vật lịch sử quý giá.

3. Thành Nhà Hồ

https://thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2015-12-30/f72ddfaac9edc33d15.p5.jpg

Thành Nhà Hồ (ảnh Dulichthanhhoa.gov)

  Thành còn có tên là Tây Giai - Tây Đô, trong địa phận núi Yên Tôn, thuộc hai xã Vĩnh Long, Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc. Thành xây năm 1397. Sử chép thời gian dựng thành chỉ có 3 tháng, ai cũng phải kinh ngạc. Vì sao vào khoảng cuối thế kỷ XIV, có thể xây dựng một công trình to lớn hoành tráng với thời gian ngắn như vậy mà bằng kỹ thuật thủ công. Các việc vận chuyển đá, chồng đá.v.v..., đến nay vẫn còn được trao đổi. Nhà nghiên cứu người Pháp là Bezacien nhận định đây là một trong những tác phẩm đẹp nhất của nền kiến trúc Việt Nam. Thành nhà Hồ được Unessco công nhận là di sản thế giới.

4. Khu Lam Sơn - Lam Kinh

Lam Sơn thuộc xã Xuân Lam, huyện Thọ Xuân, quê hương của Lê Lợi, của cuộc khởi nghĩa chống quân Minh. Rất nhiều cảnh quan thiên nhiên ở đây gắn liền với giai thoại, các sự tích về khởi nghĩa Lam Sơn và Lê Lợi. Hiện nay đang được trùng tu, tôn tạo thành khu văn hóa, du lịch rộng tới 148 ha (theo quy hoạch mới).

5. Khu Ba Đình

Thuộc địa phận xã Ba Đình, huyện Nga Sơn, cách huyện lỵ 4 km. Gọi là Ba Đình, vì gồm ba làng:  Mỹ Khê, Thượng Thọ, Mậu Thịnh. Ba Đình được bao quanh mấy con sông: sông Hoạt, sông Chính Đại, sông Lèn, sông Báo Văn. Đây là một căn cứ của nghĩa quân Cần Vương dưới sự lãnh đạo của Đinh Công Tráng, Phạm Bành, Hoàng Bật Đạt, cầm cự với quân Pháp thời kỳ 1887 - 1888. Công sự được xây dựng kiên cố, chiến lũy vững vàng. Đây là di tích tiêu biểu cho phong trào Cần Vương ở Thanh Hóa cuối thế kỷ XIX.

4.3. Các lễ hội tại Thanh Hóa

Thanh Hóa vùng đất nổi tiếng với các lễ hội

, trong đó tiêu biểu là các lễ hội sau:

Lễ hội Lam kinh diễn ra từ 22 đến 28 âm lịch, là lễ hội tưởng niệm người anh hùng Lê Lợi và các danh tướng thời Lam Sơn.

Lễ hội Bà Triệu: Tưởng nhớ nữ tướng Triệu Thị Trinh diễn ra ngày 21/2 AL.

Lễ hội đền Sòng: Lễ hội được tổ chức vào ngày 15/3 AL hàng nămđể tưởng nhớ bà tướng Liễu Hạnh (người được tôn thành thánh mẫu) thu hút được đông đảo người tham gia mỗi khi tổ chức.

​5. Du lịch Thanh Hóa ở đâu?

Thanh Hóa, thành phố du lịch nổi tiếng, nơi hàng năm đón tiếp hàng triệu lượt khách, vì vậy, bạn không khó để có thể chọn được những điểm nghỉ ngơi từ đẳng cấp đến bình dân.

Bạn có thể truy cập tại đây để nhận được danh sách gợi ý những điểm nghỉ ngơi ưng ý nhất tại Thanh Hóa do Phòng vé máy bay giá rẻ Việt nam VHA gợi ý.

 6. Ẩm thực ở Thanh Hóa - Du lịch Thanh Hóa ăn gì?

Thanh Hoá có rất nhiều món ăn ngon đặc sắc khiến bạn ăn một lần và nhớ mãi, Website Vha.vn gợi ý một  số món ăn và quà bạn mua về sau chuyến du lịch.

Nem chua Thanh Hóa.

Gỏi cá Sầm Sơn.

Chả tôm

Bánh cuốn Thanh Hóa

Canh lá đắng.

Cá rô Đầm Sét.

Các loại hải sả: Cá Thu nướng, cá mực một nắng, cá mực khô, các loại tôm khô, tôm bóc nõn…

 

Còn chần chừ gì nữa, hãy lên kế hoạch, xách ba lô lên và đi. Bạn có thể săn vé máy bay 0 đồng hoặc đặt mua vé máy bay với giá rẻ nhất tại Phòng vé máy bay giá rẻ Việt Nam VHA  ĐỂ BAY KHẮP VIỆT NAM

Website BÁN VÉ MÁY BAY TRỰC TUYẾN : http://vha.vn
FANPAGE : https://www.facebook.com/PHONGVEMAYBAYVHA/

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VHA VIỆT NAM 
Add      :  Số 5/3 Lệ Mật Str., Hà Nội
Add      :  P103 TT Bô Công An, Lane 198 Xã Đàn Str., Hà Nội
Add      :  232 Nguyễn Thái Bình  Str., Hồ Chí Minh 
Add      : 680 Bình Giã, phường 10, TP Vũng Tầu
Hotline :  1900585890
Tel HAN:  (84-24)32058989      
Tel SGN:  (84-8) 88 14 33 88
Fax       :  (84-24) 36.950.283
Mail      :  VHA@vha.vn

Map : 
https://goo.gl/maps/gBZFFe8o6jRLnHyaA

NHÂN VIÊN HỖ TRỢ 24/7

1. MS BICH :0966449397
2. MS TRANG: 0975254688
3. MR THANH: 0969152459
4. MS HUYEN: 0974366238
5. MS NGA: 0966133335
6. MS LINH: 0888143388
7. MS MAI: 0968033358
8. MS HANG: 0981121255
9. MS HAU: 0987786392
10. MS THU ANH : 0982288038
 
11. MS THIÊM: 0988201138

12. MS THẢO: 0981061138

Điểm đi

MIỀN BẮC

  • Điện Biên Phủ
  • Vân Đồn
  • Hà Nội
  • Hải Phòng

MIỀN NAM

  • Hồ Chí Minh
  • Cà Mau
  • Phú Quốc
  • Cần Thơ
  • Côn Đảo
  • Kiên Giang

MIỀN TRUNG

  • Ban Mê Thuột
  • Nha Trang
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Huế
  • PleiKu
  • Phú Yên
  • Thanh Hóa
  • Qui Nhơn
  • Chu Lai
  • Quảng Bình
  • Vinh

CHÂU Á

  • Băng Cốc
  • Quảng Châu
  • Hồng Kông
  • Kuala Lumpur
  • Seoul, Incheon
  • Thượng Hải
  • Singapore
  • Đài Bắc
  • Tokyo
  • Campuchia

CHÂU ÂU

  • Amsterdam
  • Cô-pen-ha-gen
  • Frankfurt
  • London
  • Paris
  • Praha
  • Stockholm
  • Zurich

CHÂU ÚC & MỸ

  • Dallas
  • Houston
  • Los Angeles
  • Men-bơn
  • New York
  • San Francisco
  • Sydney
  • Toronto
  • Vancouver
Điểm đến

MIỀN BẮC

  • Điện Biên Phủ
  • Vân Đồn
  • Hà Nội
  • Hải Phòng

MIỀN NAM

  • Hồ Chí Minh
  • Cà Mau
  • Phú Quốc
  • Cần Thơ
  • Côn Đảo
  • Kiên Giang

MIỀN TRUNG

  • Ban Mê Thuột
  • Nha Trang
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Huế
  • PleiKu
  • Phú Yên
  • Thanh Hóa
  • Qui Nhơn
  • Chu Lai
  • Quảng Bình
  • Vinh

CHÂU Á

  • Băng Cốc
  • Quảng Châu
  • Hồng Kông
  • Kuala Lumpur
  • Seoul, Incheon
  • Thượng Hải
  • Singapore
  • Đài Bắc
  • Tokyo
  • Campuchia

CHÂU ÂU

  • Amsterdam
  • Cô-pen-ha-gen
  • Frankfurt
  • London
  • Paris
  • Praha
  • Stockholm
  • Zurich

CHÂU ÚC & MỸ

  • Dallas
  • Houston
  • Los Angeles
  • Men-bơn
  • New York
  • San Francisco
  • Sydney
  • Toronto
  • Vancouver
Ngày đi
Ngày về
Tháng đi
Tháng về
Người lớn (12+ tuổi)
Trẻ em (2 - 12 tuổi)
Em bé (0 - 2 tuổi)
Đăng ký nhận tin khuyến mãi ngay để không bỏ lỡ các ưu đãi hấp dẫn mới nhất từ vha.vn!
1900 58 58 90