Bất động sản Hạ Long lội ngược dòng ngoạn mục trong đại dịch
Giữa lúc thị trường du lịch có dấu hiệu chao đảo một lần nữa vì đại dịch, bất động sản Hạ Long gây chú ý với sự nhập cuộc của tập đoàn khách sạn đứng đầu thế giới – InterContinental Hotels Group (IHG)
Việc tập đoàn IHG công bố dự án InterContinental Residences Halong Bay đã khiến bất động sản Hạ Long trở thành điểm sáng trên thị trường, ngay trong bối cảnh loạt dự án khác có xu hướng tạm dừng hoạt động và chờ đợi diễn biến tiếp theo của đợt dịch bùng phát lần thứ hai tại Việt Nam.
Thực tế, không phải đến khi có sự tham gia của IHG, du lịch Hạ Long mới chứng tỏ được sức bật mạnh mẽ sau khủng hoảng. Số liệu từ Sở Du lịch Quảng Ninh cho thấy, riêng trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua – tức thời điểm Chính phủ vừa đồng ý nới lỏng giãn cách xã hội, số lượng du khách đến với địa phương này đã tăng vọt. Bước sang đầu tháng 7, có ngày toàn tỉnh đón hơn 100.000 lượt khách. Điều này cho thấy Hạ Long là một trong những điểm đến đầu tiên mà du khách chọn lựa, ngay khi có cơ hội đi du lịch. Đây cũng là điểm đến ưa thích của nhóm du khách hạng sang, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày. Nếu như năm 2017, thời gian trung bình mỗi du khách ở lại Quảng Ninh là 2,16 ngày, năm 2018 là 2,6 ngày thì sang năm 2019 đã tăng lên 2,74 ngày.
Sự lên ngôi của mô hình branded residences
Branded residences là mô hình hợp tác giữa một thương hiệu quản lý (thường là một thương hiệu vận hành khách sạn) và một đơn vị phát triển dự án. Theo Savills, các thương vụ hợp tác như thế này đã tăng 195% trong 10 năm qua, cung ứng khoảng 9.000 đơn vị ở (bao gồm căn hộ, biệt thự…) tại 21 quốc gia trên toàn thế giới.
Six Senses Residences Con Dao là một trong những dự án branded residences được quản lý bởi tập đoàn IHG
Trong báo cáo mới đây của JLL, ông Thomas Zabel - Trưởng bộ phận Phát triển Residences tại Đức của JLL nhận định: "Nhà phát triển địa phương có thể học hỏi nhiều điều từ kinh nghiệm sâu rộng của các đơn vị vận hành khách sạn toàn cầu, nhằm tạo ra sản phẩm cao cấp hướng đến nhóm khách hàng thượng lưu. Ngược lại, các nhà quản lý khách sạn cũng cần chuyên môn địa phương"
Số liệu từ JLL cũng chỉ ra rằng, những căn hộ có sự quản lý bởi đơn vị điều hành khách sạn ở vị trí đắc địa của trung tâm Berlin (Đức) có thể được bán với giá cao hơn 20% so với những căn hộ tương đương không có thương hiệu. Với một thương hiệu khách sạn nổi tiếng, khách hàng biết rằng họ sẽ được trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ cùng một chất lượng trên toàn thế giới.
Báo cáo mới nhất của Savills cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong hai thị trường dẫn đầu về tốc độ phát triển của mô hình branded residences tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, với loạt các dự án tên tuổi từ sang đến siêu sang, như Six Senses Residences Con Dao, Park Hyatt Phu Quoc Residences, InterContinental Residences Phu Quoc, Regent Residences Phu Quoc, Sailing Club Phu Quoc Villas, Banyan Tree Residences Lăng Cô, Citadines Marina Halong…
Mới nhất trong phân khúc branded residences là InterContinental Residences Halong Bay, dự án được kỳ vọng sẽ là lựa chọn đầu tiên của du khách ở phân khúc cao cấp khi đặt chân đến Hạ Long không chỉ nhờ vị trí trực diện ra Vịnh Hạ Long mà còn từ danh tiếng của thương hiệu vận hành. Là thương hiệu khách sạn sang trọng hàng đầu thế giới, InterContinental Hotels & Resorts hiện có 208 khách sạn và khu nghỉ dưỡng đang hoạt động. Với mạng lưới hơn 100 triệu thành viên của chương trình IHG Reward Club, đây sẽ là nguồn "tài nguyên" vô cùng quý giá thu hút du khách đến với những dự án được bảo chứng bởi thương hiệu InterContinental.
Sức hút của thiên đường nghỉ dưỡng quốc tế
Theo quy hoạch của Chính phủ, Hạ Long trong tương lai sẽ là một trung tâm dịch vụ - du lịch đẳng cấp quốc tế với hệ thống hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Minh chứng rõ ràng về việc này là lượng khách đến với Hạ Long luôn tăng trưởng hai con số trong những năm gần đây.
Với đẳng cấp từ thiết kế, thương hiệu và vị trí, InterContinental Residences Halong Bay được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo phân khúc du lịch hạng sang tại Hạ Long
Tiềm năng phát triển của Hạ Long thể hiện qua sự tham gia của hàng loạt "đại bàng" trong lĩnh vực bất động sản trong nước và quốc tế như SunGroup, VinGroup, FLC, Mường Thanh, Wyndham… Sự tham gia của các đơn vị này đã góp phần tạo nên một hệ thống dịch vụ du lịch hoàn chỉnh cho điểm đến này.
Một khảo sát cho thấy, bất động sản vẫn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn ngay trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, vượt qua các hình thức đầu tư như mua vàng, gửi tiết kiệm hay chơi chứng khoán. Điều này lý giải vì sao mặt bằng giá bất động sản trong cả nước vẫn giữ đà đi lên ngay cả khi thị trường có vẻ kém sôi động. Nhiều chuyên gia đồng ý rằng, đây là thời điểm tốt để quyết định xuống tiền với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh.
Tuy nhiên, cuộc chơi không còn chỗ cho những nhà đầu tư lướt sóng, tìm lợi nhuận nhờ mua đi bán lại trong thời gian ngắn. Thay vào đó, nhà đầu tư nên có định hướng lâu dài và chọn lọc những dự án đáp ứng các tiêu chí về pháp lý, năng lực chủ đầu tư và đơn vị vận hành, vị trí dự án tại các địa điểm du lịch hấp dẫn, hạ tầng giao thông thuận tiện với nhiều lựa chọn di chuyển.