Cẩm nang du lịch Phú Thọ

2020-08-11 08:57:04

Phú Thọ là vùng đất lịch sử đầy thiêng liêng dân tộc Việt Nam, du lịch Phú Thọ không chỉ có các di tích lịch sử nổi tiếng mà còn rất nhiều các danh lam thắng cảnh thiên nhiên khác ít được biết đến và tiềm năng du lịch rất lớn nhưng chưa được khai thác.

Nếu bạn đang có ý định đi du lịch Phú Thọ, hãy tham khảo những chia sẻ về kinh nghiệm đi du lịch Phú Thọ mới nhất mà Phòng vé máy bay giá rẻ Việt Nam VHA đã trải nghiệm và tổng hợp lại qua bài viết sau đây:

1.Tổng quan về Phú Thọ ( Phú Thọ ở đâu ? )

Phú Thọ thuộc vùng đồng bằng và trung du phía Bắc Việt Nam. Giáp ranh với tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái ở phía Bắc, tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nội về phía Đông, tỉnh Sơn La ở phía Tây và tỉnh Hoà Bình ở phía Nam.

Tỉnh có diện tích khoảng 3.528 km2, Việt Trì là thành phố lớn nhất trong tỉnh. Phú Thọ có nhiều loại địa hình đa dạng như núi, đồi, đồng bằng… Tỉnh có 3 con sông lớn là sông Hồng, sông Đà và sông Lô. Khí hậu Phú Thọ nằm trong vùng gió mùa cận nhiệt đới. Nhiệt độ trung bình khoảng 24 ° C. Mùa mưa thường từ tháng 4 đến tháng 9.

Phú Thọ là vùng đất khởi sinh nguồn gốc dân tộc của Việt Nam, nơi các vua Hùng thành lập nhà nước Văn Lang – quốc gia đầu tiên của Việt Nam.

Đây là vùng đất của nhiều lễ hội, đặc biệt lớn nhất là lễ hội Hùng Vương.Hàng năm, vào ngày 10 tháng 3 Âm lịch, mọi người từ tất cả các vùng miền của đất nước đều về Phú Thọ để tham gia Lễ hội Đền Hùng, lễ hội về cội nguồn dân tộc, đây là một trong những lễ hội quan trọng nhất của Việt Nam.

Tỉnh cũng có rất nhiều các tộc người thiểu số sinh sống, đa phần đều tập chung ở các khu vực vùng núi cao giáp địa phận các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La.Người dân tộc thiểu số cũng có những đặc điểm văn hóa riêng của mình: Người Mường có nhiều bài thơ tường thuật, dân ca, tục ngữ …

2.Hướng dẫn đi đến Phú Thọ

Thành phố Việt Trì (Phú Thọ) cách Hà Nội 80 km. Thành phố nằm trên Quốc lộ 2 nối Hà Nội với các tỉnh biên giới Trung Quốc. Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai cũng đi qua địa phận tỉnh, do vậy giao thông đi lại rất thuận tiện.

  • Đi Phú Thọ bằng đường sắt

Mỗi ngày có khoảng 2 chuyến. Điểm xuất phát từ ga Hà Nội, điểm đến kết thúc là ga Việt Trì, tổng thời gian đi khoảng hơn 2 giờ đồng hồ.

  • Xe khách đi Phú Thọ

Xe khách tập chung chủ yếu ở bến xe Mỹ Đình. Ngoài ra, bạn có thể đi quá giang các tuyến xe khách đi các tỉnh khác như Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai để đến Phú Thọ.

  • Đi Phú Thọ bằng xe máy

Có 2 tuyến đường cho bạn lựa chọn nếu như bạn xuất phát từ Hà Nội:

  • Đi theo hướng Quốc lộ 2 nếu bạn chỉ đi tham quan thành phố Việt Trì cùng khu di tích Đền Hùng và các huyện phía Tây Bắc của Phú Thọ;
  • Đi theo hướng Quốc lộ 32 qua Sơn Tây, cầu Trung Hà đến địa phận huyện Thanh Thủy nếu bạn đi các địa điểm suối nước nóng, khu du lịch đảo Ngọc Xanh, Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Nếu ở khu vực phía Trung, Nam, bạn dễ dàng săn vé máy bay 0 đồng đến du lịch Phú Thọ quanh năm tại Phòng vé máy bay giá rẻ Việt Nam VHA

3. Nên đi du lịch Phú Thọ vào thời gian nào?

Phú thọ không có quá nhiều địa điểm vui chơi, thời tiết cũng gần giống với Hà Nội. Tuy vậy, có một số thời điểm nổi bật trong năm bạn nên đến ghé thăm du lịch Phú Thọ:

  • Đi du lịch Phú Thọ sau tết Âm lịch

Thời gian này thời tiết mát mẻ, có đôi chút se lạnh, đôi khi tiết trời ấm dần lên và mưa bụi ẩm.

Đây là thời điểm diễn ra lễ hội Đền Hùng lớn nhất cả nước, thu hút đông đảo khách thập phương đến du lịch với đủ mọi tầng lớp độ tuổi khác nhau.

  • Du lịch Phú Thọ vào mùa hè

Để tránh cái nắng oi bức của vùng đồng bằng, bạn có thể đến các địa điểm thiên nhiên hoang sơ, các khu du lịch sinh thái ở Phú Thọ để nghỉ ngơi và giải trí.Một số điểm đến như Đảo Ngọc Xanh, vườn quốc gia Xuân Sơn, Ao Giời – Suối Tiên… rất thu hút đông khách du lịch đến vui chơi khám phá.

4.Lưu trú, ngủ nghỉ tại Phú Thọ

  • Khách sạn ở Phú Thọ

Loại hình lưu trú này chỉ có ở các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng và hai khu đô thị lớn của Phú Thọ là thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ.

Các khách sạn tiêu chuẩn hạng sang với dịch vụ chất lượng chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách.

  • Dịch vụ homestay

Loại hình dịch vụ này hiện chỉ có ở khu vực Vườn quốc gia Xuân Sơn. Nơi đây cư dân sinh sống chủ yếu là người dân tộc thiểu số với cuộc sống sinh hoạt giản dị, gần gũi với thiên nhiên.

Sẽ là một trải nghiệm rất tuyệt nếu bạn ở lại homestay cùng người dân và thưởng thức những món đặc sản rừng núi dân dã.

5. Những điểm du lịch Phú Thọ

Phú Thọ không chỉ nổi tiếng với Khu di tích lịch sử đền Hùng, tỉnh còn có nhiều điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn, phong cảnh hoang sơ, ít người biết đến. Sau đây là một số địa điểm du lịch chính, nổi bật nhất Phòng vé máy bay giá rẻ Việt Nam VHA  gợi ý bạn nên ghé thăm khi đi du lịch Phú Thọ:

Khu du lịch đền Hùng

Theo ghi chép lịch sử, khi thành lập nước Văn Lang cổ đại ở Phong Châu cách đây 4000 năm, vua Hùng đã chọn núi Nghĩa Lĩnh, đây là nơi linh thiêng hội tụ đất trời, có vị trí đặc biệt. Ngày nay, các di tích này thuộc xã Hy Cương, thành phố Việt Trì.

Ngôi đền có cổng vào hai tầng. Sau khi đi qua cổng, du khách phải leo lên 225 bậc đá để đến khu vực đền Hạ, nơi có chùa Thiền Quang; ở phía trước của chùa có một cây cổ thụ 700 năm tuổi và một tháp chuông rất lớn.

Sau khi leo xuống vài chục bậc thang đá, bạn sẽ đến đền Giếng là nơi hai cô công chúa của vua Hùng Vương thứ 18, công chúa Tiên Dung và công chúa Ngọc Hoa thường hay đến để soi gương, vấn tóc.

Sau đó, leo bộ tiếp lên 168 bậc đá, du khách sẽ đến đền Trung, nơi mà các vị vua Hùng thường tổ chức các cuộc họp bàn về các vấn đề của đất nước.

Sau khi leo lên 102 bậc đá nữa, bạn sẽ đến Đền Thượng, nơi các vị vua Hùng thường tổ chức các buổi lễ, thờ các vị Thần cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an. Ngoài cổng đền Thượng có dòng chữ “Nam Việt triệu tổ” tức là đây là nơi tổ tiên của người Việt ở Phương Nam.

Để ghi nhớ lại công ơn của các vua Hùng, lễ hội giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức hàng năm vào ngày mồng 10 tháng 3 Âm lịch, lễ hội mang tầm vóc quốc gia được tổ chức quy mô lớn vào những năm Dương lịch chẵn.

Đảo Ngọc Xanh

Đảo Ngọc Xanh là khu phức hợp vui chơi giải trí lớn nhất tỉnh Phú Thọ, toàn bộ diện tích khu du lịch Đảo Ngọc Xanh nằm trên địa phận xã La Phù, huyện Thanh Thủy và cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 70 km về phía Bắc.

Các dịch vụ du lịch ở khu vui chơi Đảo Ngọc Xanh rất đa dạng bao gồm: tham quan du lịch, ăn uống, nghỉ dưỡng, hội họp sự kiện, tắm khoáng, các trò chơi giải trí…

Suối nước nóng Thanh Thủy

Khu suối khoáng Thanh Thủy, chỉ cách Hà Nội 65 km, đây là nguồn suối nước nóng cực kỳ quý giá ở khu vực miền Bắc. Nước khoáng nóng được lấy từ các giếng sâu khoảng 30 m đến 60 m và được dẫn tới các hồ bơi và bồn tắm xông hơi, phải thêm nước lạnh để làm mát nước nóng.

Suối nước nóng Thanh Thủy có rất nhiều giá trị về mặt vật lý trị liệu, tắm nước suối thường xuyên có thể giúp chữa lành nhiều bệnh viêm khớp và các bệnh ngoài da.

Đặc biệt, nếu bạn đau khớp hoặc cơ thể mệt mỏi, ngâm mình trong loại nước này trong 30 phút/ ngày sẽ giảm đáng kể các triệu chứng bệnh và sau đó cơn đau của bạn sẽ được chữa khỏi hoàn toàn.

Đầm Ao Châu

Nằm cách thị xã Phú Thọ khoảng 50 km và cách thành phố Việt Trì 70 km, đầm Ao Châu là một điểm đến du lịch đáng chú ý tại huyện Hà Hòa, tỉnh Phú Thọ.

Đầm Ao Châu Hạ Hòa có diện tích mặt nước khoảng 2 km2 với hơn 100 hòn đảo lớn nhỏ được bao phủ bởi thảm thực vật phong phú.

Điều thú vị là mực nước trong đầm luôn có độ sâu trung bình khoảng 3 mét; mực nước sâu nhất là 35 mét và quanh năm chảy nước. Do đó, ao luôn sạch sẽ, không bị ô nhiễm, thuận lợi cho việc sinh sống và sinh sản của các loài động, thực vật dưới nước.

Ao Giời Suối Tiên

Chỉ cách Thành phố Việt Trì 80 km và cách đầm Ao Châu 15 km, điểm du lịch Suối Tiên nằm trên núi Nả xã Quân Khê ở huyện Hạ Hòa.

Suối Tiên bắt nguồn từ núi Nả. Chạy qua những khối đá khổng lồ, dòng suối chảy như một dải lụa trắng treo trên sườn núi, nổi bật giữa màu xanh của rừng và màu xanh của bầu trời, tạo ra một khung cảnh tuyệt đẹp đầy bí ẩn.

Vườn Quốc gia Xuân Sơn

Vườn Quốc gia có diện tích khoảng 15.000 ha thuộc địa phận hành chính huyện Tân Sơn. Du khách có thể trải nghiệm bốn mùa trong một ngày ở Vườn Quốc gia Xuân Sơn Phú Thọ: mùa xuân vào một buổi sáng tươi mát, mùa hè đầy nắng vào buổi chiều, mùa thu với gió nhẹ vào buổi tối, và mùa đông với một chút sương lạnh vào ban đêm.

Đáng chú ý, Xuân Sơn Phú Thọ là công viên quốc gia duy nhất ở Việt Nam có rừng nguyên sinh trên núi đá vôi, địa hình trên đã làm cho khu vực Vườn Quốc gia có một loạt các hệ thực vật, động vật hấp dẫn cũng như các đặc điểm địa lý đa dạng.

Vườn Quốc gia Xuân Sơn có tới 365 loài động vật, trong đó 46 loài được liệt kê trong Sách Đỏ về các loài có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam, 18 loài được xếp vào sách đỏ của thế giới. Đây cũng là nơi sinh sống của 32 loài thực vật được liệt kê trong Sách đỏ Việt Nam và Sách đỏ thế giới.

Đồi chè Long Cốc

Khu vực trồng canh tác chè này thuộc địa phận xã Long Cốc, huyện Thanh Sơn. Các đồi trồng chè ở nơi đây có hình dạng mâm xôi rất đặc biệt, nhìn từ xa có thể hình dung ra như những chiếc bát úp.Khu đồi chè còn có bầu không khí rất trong lành, đem lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên cây cối đối với những du khách khi tới đây.

Từng luống chè, ngọn xanh muốt nối đuôi nhau trùng trùng điệp điệp, bên trên là bầu trời đầy nắng trong xanh, tạo nên một không gian xanh bao la rộng lớn giữa đất trời.Thời điểm đẹp nhất đến đồi chè Long Cốc là vào mùa thu, khi tiết trời trong xanh và nắng nhạt, mưa ít hơn.

6. Đặc sản Phú Thọ

Vùng đất Tổ linh thiêng là nơi sản sinh ra nhiều món ăn ngon, đậm đà bản sắc dân tộc. Các đặc sản ở Phú Thọ được làm từ những nguyên liệu rất đời thường, đó là hương vị của sự mộc mạc chân quê:

Thịt chua Thanh Sơn

Đây là món ăn đặc biệt của người dân tộc Mường sinh sống tại huyện Thanh Sơn. Thịt lợn ở đây phải là lợn lửng do chính người Mường nuôi, lợn chỉ có ăn củ và ủi đất ăn rễ cây trong rừng.  Món thịt chua sẽ có hương thơm của bột thính, vị ngọt của thịt lợn. Thịt chua thường ăn kèm cuốn với lá sung hoặc lá ổi non, chấm tương ớt, uống cùng với bia lạnh thì quá là tuyệt ngon.

Bưởi Đoan Hùng

Bưởi Đoan Hùng trước đây chính là món đặc sản để tiến vua, chỉ có tầng lớp quý tộc, vua chúa mới được thưởng thức bưởi. Múi bưởi to đều, tép bưởi trắng, vị ngọt thanh khiết, hương thơm ngào ngạt làm cho người thưởng thức ăn vào một lần luôn nhớ mãi.

Bánh tai

Đây là một món ăn dân dã phổ biết ở Phú Thọ. Cái tên “bánh tai” vì bánh có hình cái tai, bánh màu trắng, nguyên liệu làm bánh cũng rất đơn giản, chỉ cần gạo tẻ, thịt lợn cùng một số loại gia vị là làm được.Bánh tai thường dùng với nước chấm mắm ớt, ăn kèm với dưa leo. Món ăn đơn giản và mộc mạc mang đậm chất hồn quê vùng đất Tổ.

Rau sắn

Chỉ ngọn của những cây sắn xanh mới làm nên được món rau sắn tuyệt ngon, cây sắn xanh được trồng nhiều ở các vùng đồi núi Phú Thọ. Sắn được chọn phải là ngọn bánh tẻ, không quá già và cũng không quá non. Sau khi hái ngọn sắn về, đem rửa sạch, vò kỹ bằng tay rồi đem đi muối. Lá sắn khi được muối chín sẽ làm chế biến ra nhiều món ăn khác nhau. Rau sắn có thể xào với mỡ lợn ăn với cơm, hoặc kho tép hay nấu canh cá.

Rêu đá người Mường

Món ăn ẩm thực núi rừng đặc sắc của đồng bào dân tộc người Mường sinh sống tại các khu vực rừng núi Phú Thọ.Rêu được tìm và lấy từ đầu nguồn những con suối, khe nước sạch. Sau khi được lấy về rêu sẽ được làm sạch rồi đem đi trộn với các loại gia vị, tiếp tục gói rêu vào nhiều lớp lá đu đủ hoặc lá chuối, sau đó cho vào tro than để nướng.

Trám om kho cá

Trám được thu hoạch vào thời gian tháng sáu Âm lịch hàng năm. Món trám kho cá ở Phú Thọ có hương vị rất riêng. Vị chua của trám ngấm vào thịt cá hòa quyện với vị ngọt của tương, hương thơm ngào ngạt, thịt cá kho mềm ăn tan trên đầu lưỡi, xương cá cũng mềm ăn được luôn, trám có vị béo ngậy và chua.

Website BÁN VÉ MÁY BAY TRỰC TUYẾN : http://vha.vn
FANPAGE : https://www.facebook.com/PHONGVEMAYBAYVHA/

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VHA VIỆT NAM 
Add      :  Số 5/3 Lệ Mật Str., Hà Nội
Add      :  P103 TT Bô Công An, Lane 198 Xã Đàn Str., Hà Nội
Add      :  232 Nguyễn Thái Bình  Str., Hồ Chí Minh 
Add      : 680 Bình Giã, phường 10, TP Vũng Tàu
Hotline :  1900585890
Tel HAN:  (84-24)32058989      
Tel SGN:  (84-8) 88 14 33 88
Fax       :  (84-24) 36.950.283
Mail      :  VHA@vha.vn

Map : 
https://goo.gl/maps/gBZFFe8o6jRLnHyaA

NHÂN VIÊN HỖ TRỢ 24/7

1. MS BICH :0966449397
2. MS TRANG: 0975254688
3. MR THANH: 0969152459
4. MS HUYEN: 0974366238
5. MS NGA: 0966133335
6. MS LINH: 0888143388
7. MS MAI: 0968033358
8. MS HANG: 0981121255
9. MS HAU: 0987786392
10. MS THU ANH : 0982288038
 
11. MS THIÊM: 0988201138

12. MS THẢO: 0981061138

Điểm đi

MIỀN BẮC

  • Điện Biên Phủ
  • Vân Đồn
  • Hà Nội
  • Hải Phòng

MIỀN NAM

  • Hồ Chí Minh
  • Cà Mau
  • Phú Quốc
  • Cần Thơ
  • Côn Đảo
  • Kiên Giang

MIỀN TRUNG

  • Ban Mê Thuột
  • Nha Trang
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Huế
  • PleiKu
  • Phú Yên
  • Thanh Hóa
  • Qui Nhơn
  • Chu Lai
  • Quảng Bình
  • Vinh

CHÂU Á

  • Băng Cốc
  • Quảng Châu
  • Hồng Kông
  • Kuala Lumpur
  • Seoul, Incheon
  • Thượng Hải
  • Singapore
  • Đài Bắc
  • Tokyo
  • Campuchia

CHÂU ÂU

  • Amsterdam
  • Cô-pen-ha-gen
  • Frankfurt
  • London
  • Paris
  • Praha
  • Stockholm
  • Zurich

CHÂU ÚC & MỸ

  • Dallas
  • Houston
  • Los Angeles
  • Men-bơn
  • New York
  • San Francisco
  • Sydney
  • Toronto
  • Vancouver
Điểm đến

MIỀN BẮC

  • Điện Biên Phủ
  • Vân Đồn
  • Hà Nội
  • Hải Phòng

MIỀN NAM

  • Hồ Chí Minh
  • Cà Mau
  • Phú Quốc
  • Cần Thơ
  • Côn Đảo
  • Kiên Giang

MIỀN TRUNG

  • Ban Mê Thuột
  • Nha Trang
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Huế
  • PleiKu
  • Phú Yên
  • Thanh Hóa
  • Qui Nhơn
  • Chu Lai
  • Quảng Bình
  • Vinh

CHÂU Á

  • Băng Cốc
  • Quảng Châu
  • Hồng Kông
  • Kuala Lumpur
  • Seoul, Incheon
  • Thượng Hải
  • Singapore
  • Đài Bắc
  • Tokyo
  • Campuchia

CHÂU ÂU

  • Amsterdam
  • Cô-pen-ha-gen
  • Frankfurt
  • London
  • Paris
  • Praha
  • Stockholm
  • Zurich

CHÂU ÚC & MỸ

  • Dallas
  • Houston
  • Los Angeles
  • Men-bơn
  • New York
  • San Francisco
  • Sydney
  • Toronto
  • Vancouver
Ngày đi
Ngày về
Tháng đi
Tháng về
Người lớn (12+ tuổi)
Trẻ em (2 - 12 tuổi)
Em bé (0 - 2 tuổi)
Đăng ký nhận tin khuyến mãi ngay để không bỏ lỡ các ưu đãi hấp dẫn mới nhất từ vha.vn!
1900 58 58 90