Cẩm nang du lịch Sơn La

2020-08-20 10:45:03

Đến Sơn La du khách sẽ không chỉ được khám phá các địa danh nổi tiếng và hấp dẫn như Mộc Châu,  thác Dải Yếm, đồi chè trái tim, Ngũ Động Bản Ôn… mà còn bị cuốn hút bởi những bộ trang phục thổ cẩm, điệu múa xòe, ngất ngây trong men say rượu cần cũng như thả hồn cùng những tiếng ca trong ánh lửa bập bùng giữa núi rừng. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Sơn La mới nhất cùng Phòng vé máy bay trực tuyến Việt Nam VHA qua bài viết sau đây nhé!

Núi rừng Tây Bắc vẫn luôn mang đến cho du khách đến thăm cảnh đẹp mang đậm phong vị rừng núi bao la. Về với Sơn La – mảnh đất của hơn 12 dân tộc anh em sinh sống để cảm nhận hương vị rất riêng mà chỉ miền Tây Bắc mới có cũng như khám phá nét đẹp văn hóa đa dạng nơi đây.

1. Giới thiệu về Sơn La


Tỉnh Sơn La nằm ở phía Tây Bắc, cách Hà Nội hơn 300km theo quốc lộ 6. Tỉnh là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch. Với diện tích tự nhiên rộng lớn cùng nguồn tài nguyên du lịch dồi dào với rất nhiều cảnh quan, hệ thống di tích lịch sử, di sản văn hóa đa dạng và đập thủy điện lớn nhất Đông Nam Á

2.Nên đến Sơn La vào thời điểm nào?

Miền đất Tây Bắc quanh năm lúc nào cũng có cảnh đẹp chiều lòng người khách nhưng vẫn có những khoảng thời gian nơi đây đặc biệt hấp dẫn và bạn chắc chắn nên đến thăm vào khoảng thời gian này.

Tháng 9: đây là khoảng thời gian diễn ra hoạt động Tết Độc Lập của dân tộc người Mông nên đi vào khoảng thời gian này sẽ vô cùng thích hợp cho những ai muốn tìm hiểu thêm về nền văn hóa Tây Bắc.

Tháng 10: mùa dã quỳ nở rực rỡ nhất vào khoảng thời gian này, rực rỡ sắc vàng dọc theo tuyến đường Quốc lộ 6 và các bản làng.

Tháng 11: đây là thời điểm thích hợp để đi săn ảnh ở Mộc Châu với những bông hoa cải nở trắng rừng.

Dịp Tết nguyên đán lại là lúc hoa đào, hoa mận nở ngập trời Tây Bắc, sắc hồng, trắng đan xen trên mọi nẻo đường. Ngoài ra, lên Sơn La vào khoảng thời gian mùa đông bạn còn có cơ hội được thử cảm giác tắm suối nước nóng, một nét đặc trưng văn hóa của người Thái.

Như vậy, tùy vào sở thích cũng như mong muốn của bản thân mà bạn hoàn toàn có thể tự chọn cho mình khoảng thời gian phù hợp nhất để thực hiện chuyến đi.

3. Các cách di chuyển đến Sơn La

Với khoảng cách tương đối gần, chỉ cách Hà Nội khoảng 320km nên việc di chuyển đến Sơn La khá dễ dàng, thuận tiện và có nhiều phương án cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên phổ biến nhất là xe khách với giá cả phải chăng và đảm bảo được tính an toàn. Các nhà xe như Hải Vân chuyên cung cấp xe khách Hà Nội – Sơn La, Ngọc Thuận, Bắc Sơn,… thường sẽ xuất phát từ ngay chính các bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát.

Đối với những nhóm đi đông thì có thể thuê xe đi hoặc tự lái xe cá nhân bởi quãng đường cũng không quá xa, đặc biệt là với những nhóm bạn muốn vừa đi vừa trải nghiệm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn di chuyển bằng xe máy thì phải nhớ mang đầy đủ đồ bảo hiểm, đi theo nhóm, chấp hành luật giao thông và đặc biệt là luôn chú ý tốc độ, cẩn thận an toàn.

Với các tỉnh miền trung hoặc miền nam, Phòng vé máy bay trực tuyến Việt Nam VHA hỗ trợ tiến hành đặt vé tới Hà Nội và di chuyển bằng các phương tiện thích hợp đến tham quan Sơn La

4.Khách sạn ở Sơn La

Phòng vé máy bay trực tuyến Việt Nam VHA  giới thiệu một vài khách sạn nổi bật khi tới Sơn La Mộc Châu 

Khách sạn Mường Thanh Luxury Sơn La

Số 2 Tô Hiệu, P. Tô Hiệu, Sơn La

Với vị trí đắc địa của mình, ngay gần đường quốc lộ 6, thuận tiện cho việc di chuyển, cùng với không gian hiện đại, thiết kế bài trí tỉ mỉ đầy đủ tiện nghi, đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu của khách đến thăm, Mường Thanh Luxury Mộc Châu chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tốt nhất khi nghỉ lại ở đây.

Thao Nguyen Resort

Khu resort nghỉ dưỡng cao cấp này được tọa lạc giữa cả một không gian xanh mát truyền thống, cung cấp đầy đủ các tiện ích với chất lượng phục vụ cao cấp như ẩm thực, chăm sóc sức khỏe, spa… cùng cả một không gian thoáng đãng giữa núi rừng Tây Bắc.

Moc Chau Arena Village

Km 122/180, Quốc lộ 6, Tiểu Khu Chiềng Đi, Thị trấn Mộc Châu, Huyện Mộc Châu, Sơn La

Tọa lạc trên triền đồi, cách trung tâm thị trấn khoảng 5km, Mộc Châu Arena Village là cả một hệ thống gồm từ nhà hàng, bar cho đến phòng nghỉ, bungalow container, vô cùng thuận tiện cho việc di chuyển đến các điểm du lịch khác ở Mộc Châu. Nơi đây cũng có không gian vô cùng yên tĩnh, gần gũi với thiên nhiên cùng nhiều chỗ để chụp ảnh check-in như vườn mận, đồng hoa cải…tha hồ cho bạn “sống ảo”.

4. Các điểm du lịch ở Sơn La

Cao nguyên Mộc châu

Cao nguyên Mộc Châu xinh đẹp từ lâu đã là điểm đến nổi tiếng hút khách du lịch. Từ cao nguyên xanh mát, những đồi chè xanh non mơn mởn cho đến bản làng của người dân tộc miền cao nằm đan xen bên màu trắng của hoa mận bạt ngàn. Tiết trời se lạnh cùng mây mù giăng lối càng tăng thêm nét đẹp vùng cao cho Mộc Châu, biến nơi đây trở thành điểm check-in mà bất cứ ai cũng muốn đến ít nhất một lần.

Mộc Châu qua những mùa hoa

Cứ mỗi độ tháng 10, 11, 12 hàng năm, Mộc Châu lại tấp nấp dòng người về thăm để ngắm nhìn cánh đồng hoa cải nở trắng bạt ngàn, trải dài bên từng cung đường uốn lượn, hay rừng hoa mận, hoa ban bên những bản làng, trên cao nguyên.

Đồi chè trái tim

Cùng với muôn vàn loại hoa, Mộc Châu còn có những đồi chè xanh mướt trải dài trên những triền đồi thoai thoải. Từng luống chè, búp chè tươi non được chăm sóc tỉ mỉ bởi bàn tay của người công nhân, nằm cách đều nhau thành những hình trái tim đồng tâm. Cũng bởi vậy mà nhắc đến những đồi chè, người ta thường nhớ đến ngay đồi chè trái tim Mộc Châu. Đây cũng là địa điểm được rất nhiều cặp đôi yêu thích lựa chọn làm nơi chụp ảnh cưới của mình, những bạn trẻ đến đây chụp ảnh cũng nhiều vô cùng.

Ngũ Động Bản Ôn

Hệ thống gồm 5 hang động nằm trên rừng núi mang nét đẹp hoang sơ của tạo hóa vẫn còn được gìn giữ cho đến tận ngày hôm nay. Việc vào thăm động khá khó khăn, đòi hỏi sức khỏe bởi phải đi đường đồi núi, có những đoạn leo trèo khá trơn trượt nên bạn nên nhờ người dân xung quanh đưa đi. Cũng bởi đặc tính này mà những đường nét, hình dáng cũng như những lớp nhũ đá trong động vẫn còn được bảo toàn vẹn nguyên, chưa chịu tác động của con người. 

Rừng thông bản Áng

Thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, rừng thông bản Áng có vẻ đẹp được ví như Đà Lạt mộng mơ. Nơi đây có cả một rừng thông bạt ngàn trên nền đất nâu đỏ cùng bầu không khí trong lành mang chút hơi se lạnh của núi rừng cao nguyên. Đi giữa rừng thông cao vút, bạn sẽ có cảm giác như lạc vào một chốn nào đó rất riêng, tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Hồ nước trong rừng quanh năm soi bóng thông cùng làn nước trong mát, mang theo cơn gió dịu nhẹ thổi qua từng tán lá, khung cảnh đơn sơ mà bình yên đến lạ lùng.

Đỉnh Pha Luông Mộc Châu

Cao nguyên Tây Bắc với núi rừng trùng điệp vẫn luôn là đích đến cho những ai ưa xê dịch hay yêu thích khám phá, thử thách những điều mới lạ. Đỉnh Pha Luông là một đỉnh núi không quá cao, cũng chẳng quá dài như bao ngọn núi khác nơi phía Bắc, vô cùng thích hợp cho một buổi vận động chân tay. Lên đỉnh núi ngắm mây trời bồng bềnh xứ Tây Bắc, từ những tán cây rộng lớn trên lối lên cho đến cảm giác vỡ òa khi hành trình kết thúc và mang tặng con người cả một không gian rộng lớn mênh mông mây khói. Tuy nhiên, con đường đất đỏ nhỏ để đến được đồn biên phòng, điểm khởi đầu để leo núi lại thực sự là một thử thách đòi hỏi người đi phải có cả kĩ năng lẫn sự kiên nhẫn.

Bản Mòng

Về thăm Tây Bắc để tìm hiểu con người cũng như cảnh sắc nơi đây. Thuộc xã Hua La, thị xã Sơn La, bản Mòng vốn là điểm du lịch sinh thái cũng như văn hóa được nhiều người yêu thích mỗi khi về thăm Sơn La. Cùng với màu xanh mát của núi rừng, cao nguyên là muôn sắc hoa đua nở, càng làm đậm thêm nét đẹp mà chỉ có khi về với thiên nhiên núi rừng bạn mới có cơ hội được chiêm ngưỡng, cảm nhận. Không gian thanh tĩnh yên bình bên những chùm hoa ban, hoa mận, hoa mơ bung nở mỗi độ xuân về bên triền đồi trồng cà phê, đông đến đi tắm suối nước nóng tự nhiên, tối về nếp nhà sàn ngồi quây quần bên bếp lửa hồng, mỗi trải nghiệm đều đem đến cảm giác thư thái làm hài lòng người khách.

Động Sơn Mộc Hương

Động Sơn Mộc Hương là cả một hang động rộng lớn với nhiều cột nhũ đá lớn nhỏ, từng là nơi cư trú của đàn dơi nên được biết đến với cái tên khác là Hang Dơi, tuy nhiên hiện đàn dơi đã di chuyển đến nơi khác cư trú. Người ta tìm thấy ở đây những hiện vật minh chứng cho dấu hiệu của người Việt từng sinh sống từ hơn 3000 năm trước như rìu mài lưỡi, mảnh gốm, mảnh tước… Không gian trong động rộng lớn với từng cột nhũ thạch rủ xuống từ trên cao cũng như trên mặt đất với muôn vàn hình dáng, kích cỡ khác nhau, tất cả đều được “chạm trổ” bởi bàn tay của thiên nhiên, tạo hóa qua quá trình phong hóa đá vôi.

Hồ Tiền Phong

Về thăm Tiền Phong trải nghiệm thú vui dân dã bình dị giữa vùng non nước, tự mình chèo tay chiếc thuyền nhỏ ra hồ hay ngồi bên bờ thả mồi câu cá. Thuộc xã Mường Bon, huyện Mai Sơn, hồ Tiền Phong mang trong mình nét đẹp của nắng và gió ngàn, cũng gần với bản làng của đồng bào dân tộc Thái. Hồ được bao bọc bởi từng dãy núi lớn nhỏ nên quanh năm đều có gió mát thổi về từ rừng cũng như không khí trong lành vô cùng. Giữa hồ còn có một hòn đảo nổi nhỏ vẫn thường được ví như hình ảnh con rùa nổi lên giữa mặt nước.

Thác Dải Yếm

Thuộc địa phận của bản Vặt, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, thác Dải Yếm là sự kết hợp của 2 con suối Bó Co Lằm và Bó Ta Cháu có chiều cao lên tới hơn 100m, được chia thành hai nhánh khác nhau có số tầng lần lượt là 9 và 3. Thác Dải Yếm chinh phục người đến xem bởi nét đẹp thiên nhiên hùng vĩ, đậm chút hoang sơ của mình. Đứng từ trên điểm cao nhất của ngọn thác, bạn có thể thu vào mắt mình toàn cảnh núi rừng nơi đây cũng như ngắm nhìn dòng nước mát lành của thác chảy dưới chân, tung lên từng đám bọt trắng li ti. Toàn bộ khung cảnh núi rừng thiên nhiên cùng với ngọn thác kì vĩ đã biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn thu hút bao người khách đến thăm và chiêm ngưỡng.

Xã Ngọc Chiến

Xã Ngọc Chiến là một xã vùng cao mang trong mình đầy đủ điều kiện để trở thành điểm đến hút khách du lịch, từ khí hậu mát mẻ đặc trưng do nằm cao hơn mực nước biển gần 1000m cho đến khung cảnh hùng vĩ, hoang sơ cũng như cuộc sống bản làng của dân tộc Tây Bắc. Về thăm nơi đây, bạn còn có thể đến thăm những cánh đồng hoa được người dân địa phương trồng phục vụ trao đổi buôn bán với miền xuôi cũng như đến thăm và tìm hiểu về văn hóa, kiến trúc nhà ở của người Thái, khi tiết trời chuyển lạnh giá thì đi ngâm mình trong dòng suối nước nóng tự nhiên do thiên nhiên ban tặng, thưởng thức chút rượu cần cay nồng bên bếp lửa hồng ấm áp, ngắm nhìn điệu nhảy của người dân miền núi cao.

Cụm du lịch sông Đà

Đã về thăm Sơn La thì chắc chắn không thể bỏ qua cụm du lịch sông Đà, thắng cảnh hùng vĩ gắn liền với bao tác phẩm văn học đi cùng năm tháng. Từ dòng sông Đà cho đến núi non hùng vĩ bao quanh, những hang động mang giá trị khảo cổ về cả một nền văn hóa xa xưa. Đây cũng là nơi cư ngụ, sinh sống của hàng loạt dân tộc anh em như Thái, Mường, Dao… với những nét văn hóa đặc sắc cùng phong tục đặc trưng.

6.Ẩm thực Sơn La

Phòng vé máy bay trực tuyến Việt Nam VHA  giới thiệu một vài món ăn nổi tiếng không thể không thưởng thức khi tới Sơn La Mộc Châu 

Thịt trâu gác bếp

Miếng thịt trâu chọn lọc đem đi ướp với các hương vị đặc trưng của miền núi, thêm ớt, tiêu rừng cùng mắc khén rồi đem gác trên bếp cho khô dần, ngoài nhìn cháy đen nhưng bên trong lại vẫn giữ được màu đỏ nguyên của thịt, đặc sản Tây Bắc cứ như vậy mà ra đời. Món ăn có phần dân dã nhưng hương vị thì đảm bảo đã thử một lần rồi thì bạn sẽ chẳng bao giờ quên. Ai về thăm núi rừng Tây Bắc đều mua về ít thịt trâu gác bếp về bảo quản, vừa làm đồ ăn vặt, vừa phục vụ những buổi “nhậu” cùng bạn bè.

Pa pỉnh tộp

Món ăn có cái tên nghe lạ và khó hiểu vô cùng nhưng thực chất chính là món cá suối nướng của người dân tộc Thái. Từng con cá được bắt ngay tại những con suối, rửa sạch, đem mổ dọc sống lưng rồi nhân các gia vị như gừng, sả, quan trọng nhất là mắc khén, cuộn lại kẹp que tre đem nướng trên bếp than nướng, để từng thớ thịt cá thấm đượm vị ngọt cũng như mùi thơm của các loại gia vị. Pa pỉnh tộp ngon nhất là ăn cùng với xôi nếp ta, quyện vị ngọt của cá cùng mùi thơm của xôi làm say đắm lòng người.

Thịt chua đặc sản của người Dao

Người Dao Tây Bắc có món thịt chua đặc sản, là món ăn mang đậm nét văn hóa riêng và thường được thưởng thức trong những dịp lễ tết đặc biệt hoặc khi đón tiếp khách quý đến nhà chơi. Từng miếng thịt ba chỉ được làm sạch, khía cho mau ngấm, sát muối hột, thêm chút cơm nguội rồi đem ngâm trong từng chiếc chum lớn. Hương vị đậm đà của thịt muối ăn kèm với chút lá lốt, tất cả làm nên món ăn đậm phong vị miền núi của người Dao.

Cơm lam

Lại thêm một món ăn mang đậm phong vị núi rừng. Vẫn là gạo nếp mới nhưng lại được nấu trong những ống tre, đậy lại bằng lá chuối hoặc lá rong tươi. Mùi thơm của gạo nếp mới chín hòa cùng mùi thơm thanh nhẹ của lá rong, của ống tre nướng trên bếp củi, hòa quyện hài hòa làm nên miếng cơm dẻo thơm ấm nồng bên bếp lửa nơi núi rừng Tây Bắc.

Bê chao

Cao nguyên Mộc Châu với những thảm cỏ xanh mát nuôi sống những đàn bò, mang lại nguồn cung thực phẩm dồi dào cho người dân nơi đây. Miếng thịt bê sau khi được thái lát, mang ướp với đủ các gia vị như gừng xả tiêu rồi đem chao qua dầu sôi, món ăn đơn giản dễ chế biến mà vẫn giữ nguyên được vị ngọt mềm của thịt bê non cũng như mùi thơm của các loại gia vị.

Ốc đá suối Bàng

Con suối Bàng Mộc Châu mỗi độ mưa về lại tấp nập người đến săn ốc, món ngon nổi tiếng nơi cao nguyên này. Bên cạnh món ốc luộc quen thuộc, bà con nơi đây còn dùng thịt ốc để nấu canh hoặc nấu với lá lồm, măng chua hoặc nộm với xoài chua. Mỗi cách nấu đều có hương vị riêng vô cùng ngon và lạ miệng.

Khoai sọ mán Mộc Châu

Người Dao trồng khoai sọ mán chẳng phải mới một hai ngày, nhưng loại khoai này lại mới trở thành đặc sản chưa lâu. Từng đống khoai được bày bán bên đường khiến khách đi qua dù chưa biết là gì cũng tò mò ghé vào mua thử. Khoai sọ mán ngon nhất khi được đem nấu canh, ninh nhừ với xương để vị ngọt của thịt, của xương thấm nhuần vào từng miếng khoai bở bở, ngọt ngọt.

Rau cải mèo

Rau cải mèo của người dân Tây Bắc không có vị ngọt mà lại có chút vị đăng đắng ngăm ngăm, ăn miếng đầu có thể không quen nhưng ăn tiếp sẽ thấy vị ngon đặc biệt của nó. Bó rau cải mèo mang về nhặt, rửa sạch sẽ, đem luộc chín rồi chấm cùng bát mắm dằm thêm quả trứng, đơn giản mà thanh cảnh không lo ngán ngấy.

Clik săn  vé máy bay trực tuyến Việt Nam VHA  hoặc săn vé vé bay 0 đồng tại Phòng vé máy bay trực tuyến Việt Nam VHA để đến Sơn La - Mộc Châu bất cứ thời gian nào  tại đây

 

Website ĐẶT VÉ MÁY BAY TRỰC TUYẾN : http://vha.vn
FANPAGE : https://www.facebook.com/PHONGVEMAYBAYVHA/

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VHA VIỆT NAM 
Add      :  Số 5/3 Lệ Mật Str., Hà Nội

Hotline :  1900585890
Tel HAN:  (84-24)32058989      
Tel SGN:  (84-8) 88 14 33 88
Fax       :  (84-24) 36.950.283
Mail      :  VHA@vha.vn
Map : 
https://g.page/dat-ve-may-bay-tai-ha-noi?share
 

NHÂN VIÊN HỖ TRỢ 
 

1.Ms.Nga : 0966133335

2.Ms.Thiem : 0988201138

3.Ms.Huyen : 0974366238

4.Ms.Thao : 0981061138

5.Ms.Thu Anh : 0982288038

6.Ms.Hang : 0981121255

7.Ms.Mai : 0968033358

8.Mr.Thanh : 0969152459

9.Ms.Linh : 0888143388

10.Ms.Trang : 0975254688

11.Ms.Hau : 0987786392

12.Ms.Bich : 0966449397

 

Điểm đi

MIỀN BẮC

  • Điện Biên Phủ
  • Vân Đồn
  • Hà Nội
  • Hải Phòng

MIỀN NAM

  • Hồ Chí Minh
  • Cà Mau
  • Phú Quốc
  • Cần Thơ
  • Côn Đảo
  • Kiên Giang

MIỀN TRUNG

  • Ban Mê Thuột
  • Nha Trang
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Huế
  • PleiKu
  • Phú Yên
  • Thanh Hóa
  • Qui Nhơn
  • Chu Lai
  • Quảng Bình
  • Vinh

CHÂU Á

  • Băng Cốc
  • Quảng Châu
  • Hồng Kông
  • Kuala Lumpur
  • Seoul, Incheon
  • Thượng Hải
  • Singapore
  • Đài Bắc
  • Tokyo
  • Campuchia

CHÂU ÂU

  • Amsterdam
  • Cô-pen-ha-gen
  • Frankfurt
  • London
  • Paris
  • Praha
  • Stockholm
  • Zurich

CHÂU ÚC & MỸ

  • Dallas
  • Houston
  • Los Angeles
  • Men-bơn
  • New York
  • San Francisco
  • Sydney
  • Toronto
  • Vancouver
Điểm đến

MIỀN BẮC

  • Điện Biên Phủ
  • Vân Đồn
  • Hà Nội
  • Hải Phòng

MIỀN NAM

  • Hồ Chí Minh
  • Cà Mau
  • Phú Quốc
  • Cần Thơ
  • Côn Đảo
  • Kiên Giang

MIỀN TRUNG

  • Ban Mê Thuột
  • Nha Trang
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Huế
  • PleiKu
  • Phú Yên
  • Thanh Hóa
  • Qui Nhơn
  • Chu Lai
  • Quảng Bình
  • Vinh

CHÂU Á

  • Băng Cốc
  • Quảng Châu
  • Hồng Kông
  • Kuala Lumpur
  • Seoul, Incheon
  • Thượng Hải
  • Singapore
  • Đài Bắc
  • Tokyo
  • Campuchia

CHÂU ÂU

  • Amsterdam
  • Cô-pen-ha-gen
  • Frankfurt
  • London
  • Paris
  • Praha
  • Stockholm
  • Zurich

CHÂU ÚC & MỸ

  • Dallas
  • Houston
  • Los Angeles
  • Men-bơn
  • New York
  • San Francisco
  • Sydney
  • Toronto
  • Vancouver
Ngày đi
Ngày về
Tháng đi
Tháng về
Người lớn (12+ tuổi)
Trẻ em (2 - 12 tuổi)
Em bé (0 - 2 tuổi)
Đăng ký nhận tin khuyến mãi ngay để không bỏ lỡ các ưu đãi hấp dẫn mới nhất từ vha.vn!
1900 58 58 90