Cẩm nang du lịch Mù Cang Chải

2020-09-02 13:22:21

Yên Bái là một tỉnh miền núi, nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc. Là nơi giao thoa của hai khu vực Đông Bắc - Tây Bắc nên có cảnh quan vô cùng tươi đẹp với khí hậu mát mẻ. Nơi đây có tới 30 dân tộc anh em cùng chung sống đã tạo nên một nền văn hoá hết sức đặc sắc và khác biệt.

Nói đến Yên Bái là nói đến Mù Cang Chải, điểm du lịch nổi tiếng bởi vẻ đẹp hùng vĩ và lãng mạn. Tháng 9 về, những cánh đồng ruộng bậc thang bắt đầu ngả vàng, đây cũng là thời điển thích hợp nhất để bạn lên kế hoạch du lịch Mù Cang Chải. Website Vha.vn gợi ý bạn tháng 9 và tháng 10 chính là mùa vàng tây Bắc. Bạn đã sẵn sàng cho chuyến du lịch nơi đây?  Phòng vé máy bay giá rẻ Việt Nam VHA  tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải từ A đến Z nhé!

1. Mù Cang Chải ở đâu?

cách Hà Nội khoảng 300km, Mù Cang Chải là một thị trấn miền núi nhỏ nằm ở phía Tây tỉnh Yên Bái, phía bắc giáp huyện Văn Bàn của tỉnh Lào Cai phía nam giáp huyện Mường La của tỉnh Sơn La, phía tây giáp huyện Than Uyên của tỉnh Lai Châu, phía đông giáp huyện Văn Chấn cùng tỉnh. Huyện nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao 1.000 m so với mặt biển.

Cả huyện Mù Cang Chải có 2.200ha ruộng bậc thang, trong đó 500ha ruộng bậc thang của ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là một trong những danh thắng độc đáo vào bậc nhất của Việt Nam và được xếp hạng di tích danh thắng cấp Quốc gia.

Du lịch Mù Cang Chải, du khách sẽ được đắm mình trong sắc vàng của nắng, của lúa. Không cần đi sâu vào từng bản nhỏ của người Mông, ngay đường quốc lộ, du khách cũng có thể ngắm nhìn “biển vàng” của lúa đang cuồn cuộn tỏa hương giữa đất trời bao la.

2. Nên du lịch Mù Cang Chải vào mùa nào?

Là vùng đất đẹp với nhiều phong tục tập quán và lễ hội truyền thống thú vị của người bản địa, nếu bạn muốn tìm hiểu vùng đất này thì có thể đến quanh năm bạn nhé. Nếu bạn thích chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang độc đáo của Mù Cang Chải thì Website Vha.vn gợi ý bạn đến Mù Cang Chải vào các tháng từ tháng 5,6 đến tháng 10.

Tại sao Phòng vé máy bay giá rẻ Việt Nam VHA lại gợi ý bạn đến Mù Cang Chải vào khoảng thời gian này?

Tháng 5,6 là mùa nước đổ, là lúc bà con dân tộc nơi đây bắt đầu dẫn nước từ nguồn về cầy ải ruộng tạo ra bức tranh khá lạ lẫm và hết sức đặc sắc và đẹp mắt. Dân du lịch chuyên nghiệp sẽ săn được những bức ảnh vô cùng đẹp vào mùa này (ảnh ST).

Tháng 6,7,8 là mùa lúa xanh mượt mà như những dải lụa xanh vắt vẻo trên núi đồi Tây Bắc. Mùa lúa lên non tạo ra cảm giác tươi mát, trong lành và an bình cho khách du lịch (ảnh ST).

Đặc biệt nhất là tháng 9 và tháng 10. Nếu bạn chưa đến Mù Cang Chải vào mùa này thì hãy xách ba lô lên và đi ngay bạn nhé. Mùa vàng Mù Cang Chải là mùa vàng đẹp vào bậc nhất Tây Bắc bạn nhé! (ảnh ST)

3. Phương tiện di chuyển đến Mù Cang Chải

Nếu bạn là người miền Nam hoặc Nam Trung bộ, Côn Đảo, Phú Quốc bạn có thể di chuyển bằng phương tiện máy bay đến sân bay Nội Bài và di chuyển đến thành phố Yên Bái để bắt đầu cuộc hành trình khám phá Mù Cang Chải.

Cách thứ nhất, bạn di chuyển từ Hà Nội đến thành phố Yên Bái. Yên Bái cách Hà Nội khoảng 180 km. Và từ Yên Bái bạn dễ dàng bắt xe khách tiếp tục di chuyển đến Mù Cang Chải.

Website Vha.vn gợi ý bạn một số hãng xe uy tín di chuyển từ Yên Bái đến Mù Cang Chải để bạn lựa chọn:

Đức Hương: Điện thoại: 0982 404 999

Chiến Thanh: Điện thoại: 0944 046 596 – 0989 949 108

Tuấn Long: Điện thoại: 0963 247 766

Mạnh Phương: Điện thoại: 036 5377 677

Hoặc bạn có thể chọn cách thứ hai, bạn đi tuyến xe từ Hà Nội lên Lai Châu, tuyến xe này đi qua Mù Cang Chải nên khách du lịch thường chọn cách di chuyển này vì sự thuận tiện và không phải đổi xe. Hiện nay xe từ Hà Nội đi Lai Châu chạy suốt ngày đêm vào tất cả các khung giờ trong ngày vì vậy bạn dễ dàng lựa chọn cho mình giờ đi thích hợp. Cả hai tuyến đường này đều có thời gian di chuyển bằng nhau bạn nhé!

Phương tiện di chuyển tại Mù Cang Chải

Các bạn Du lịch Mù Cang Chải tự túc hay chọn cho mình phương tiện xe máy để dễ dàng di chuyển theo lịch trình riêng của mình để tha hồ lang thang tạ thị trấm Mù Cang Chải và những điểm du lịch lân cận săn hình săn cảnh.

4. Du lịch Mù Cang Chải ở đâu? Khách sạn tại Mù Cang Chải

Là nơi dụ lịch phát triển vì vậy, bạn dễ dàng chọn cho mình một điểm lưu trú theo khả năng tài chính của mình. Hiện Mù Cang Chải có các điểm lưu trú hết sức phong phú từ nhà nghỉ, Homestay, khách sạn, Resort.

Phòng vé máy bay Việt Nam VHA gợi ý bạn hệ thống điểm lưu trú tại Mù Cang Chải Tại Website Vha.vn. Các bạn có thể Click TẠI ĐÂY để chọn cho mình điểm lưu trú ưng ý nhất khi du lịch Mù Cang Chải .

Phòng vé máy bay trực tuyến giá rẻ Việt Nan VHA lưu ý bạn, nếu du lịch Mù Cang Chải vào tháng 9, 10 bạn nên đặt trước phòng nhé. Nếu cần hỗ trợ, bạn hãy gọi số Hotline 1900 58 58 90 của Phòng vé máy bay của chúng tôi để nhận được những hướng dẫn hữu ích nhất bạn cần.

5. Những địa điểm đẹp tại Mù Cang Chải – Điểm chụp ảnh đẹp tại Mù Cang Chải

Nói đến Mù Cang Chải là nói đến hệ thống ruộng bậc thang hút tầm mắt và những phong tục tập quán mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc bản địa. Sau đây, Phòng vé máy bay giá rẻ Việt Nam VHA gợi ý bạn một số điểm du lịch nổi tiếng tại Mù Cang Chải bạn nên ghé qua nếu đến du lịch nơi đây.

Đèo Khau Phạ (một trong tứ đại đèo của Tây Bắc)

Tên gọi của đỉnh núi này có nghĩa “Sừng Trời” theo ngôn ngữ của dân tộc Thái, do các chóp núi thường nhô lên giữa trời mây như bao quanh như một chiếc sừng lớn.  Đèo Khau Phạ có độ dài hơn 30 km, nằm ở khu vực giáp gianh giữa huyện Mù Cang Chải và huyện Văn Chấn của tỉnh Yên Bái. Đèo, đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như Mù Cang Chải, La Pán Tẩn, Tú Lệ, Nậm Có, Chế Cu Nha,… ở độ cao từ 1.200 m đến hơn 1.500 m so với mực nước biển. Khau Phạ cũng là một trong những cung đường đèo dốc và quanh co đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. Khau Phạ đẹp nhất vào mùa lúa, tầm tháng 9 tháng 10, khi lúa trên chân ruộng bậc thang chín vàng nương. Đây cũng là thời điểm mà nhiều khách du lịch mạo hiểm chinh phục đèo để ngoạn cảnh. Những cánh rừng già tại Khau Phạ còn lưu giữ được nhiều loại động thực vật quý hiếm như thông dầu, chò chỉ và các loại chim muông, thú quý hiếm khác.

Hình ảnh những ruộng lúa chín vàng nhìn từ đèo Khau Phạ (ảnh ST)

Đèo Lũng Lô

Đèo Lũng Lô mạn phía Yên Bái tiếp giáp Sơn La. Con đèo dài 15 km này nằm trên quốc lộ 37, trong thời kì chống Pháp là một trong những con đường tiếp vận vũ khí đạn dược và lương thực cho chiến dịch Điện Biên. Kể từ đó cho đến nay, con đường dần bị rơi vào quên lãng, nhất là khi đèo Khế nối Yên Bái với Sơn La được mở. Nhưng với dân du lịch chuyên nghiệp thì đây là địa điểm không thể bỏ qua, nhất là vào mùa nước đổ và mùa lúa chín bởi nơi đây hứa hẹn sẽ cho bạn trải nghiệm của 1 vùng đất hùng vĩ, hoang dã và vắng vẻ.

Ruộng bậc thang Chế Cu Nha

Nơi đây có nếp sống đặc trưng của người H’Mông. Những cô gái H’Mông, đầu quấn khăn, da trắng nõn nà. Ruộng bậc thang xã Chế Cu Nha thuộc huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, Việt Nam. Đây là một trong những xã có diện tích ruộng bậc thang rộng lớn nhất ở miền Tây Bắc Việt Nam. Các ruộng bậc thang này được hình thành bởi bàn tay lao động chăm chỉ của những con người bản xứ chân chất, chăm chỉ và chịu thương chịu khó.

Tú Lệ

Tú Lệ giữa mùa thu, lúa chín vàng ươm rạt rào như sóng núi. Mùa gặt náo nức rộn ràng, mùi cơm mới theo gió bảng lảng trên chái nhà… Tú Lệ có thể ví như một cô gái miền sơn cước vô cùng xinh đẹp. Là một thung lũng thuộc huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, Tú Lệ là một trong những điểm dừng chân yêu thích của nhiều du khách yêu vẻ đẹp thiên nhiên với khu Resort nổi tiếng Le Cham.

Bản Lìm Mông

Lên Mù Cang Chải, hãy dừng chân tại lưng đèo Khau Phạ để ngắm thung lũng Cao Phạ bát ngát trong màu lúa, bốn bề là núi giăng thành, những dãy núi uy nghi và tráng lệ như ý nghĩa của chính cái tên Khau Phạ - “Sừng Trời”. Đứng từ bên đèo, theo tầm mắt thẳng phía trước, thấy một con đường như sợi chỉ mỏng vắt thẳng lên trời. Nơi xa tít tắp ấy là một bản nhỏ mang tên Lìm Mông. Bản Lìm Mông xã Cao Pạ, huyện Mù Cang Chải -Yên Bái từ bao đời nay vẫn ẩn mình trong mây. Xưa nay, dân xê dịch vẫn thường rỉ tai nhau tứ đại hiểm địa Tây Bắc bởi độ khó hiểm trở của đường đi và cả bởi đó cũng là nơi… tận cùng, và Lìm Mông là một trong số ấy, đầy hấp lực đầy mời gọi và cũng đầy thách thức (ảnh ST).

Ruộng bậc thang Dế Xu Phình, La Pán Tẩn, ruộng Mâm Xôi, cầu Ba Nhà – danh thắng du lịch quốc gia.

Nổi tiếng bởi những thửa ruộng bậc thang đẹp tựa vân tay của trời, La Pán Tẩn không hổ danh là một trong 3 địa phương của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, ruộng bậc thang – công trình kiến trúc nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo của đồng bào Mông sinh sống trên mảnh đất này đã được Bộ VH, TT&DL xếp hạng Di tích danh thắng cấp Quốc gia từ cuối năm 2007 (ảnh ST).

Mâm xôi là tên gọi mà dân yêu thích du lịch đặt cho một địa điểm chụp ảnh rất đẹp khi mùa lúa chín Mù Cang Chải về. Chỗ này cách trung tâm huyện khoảng 10km, ngay chân cầu Ba Nhà có một con đường đất đi ngược lên trên, đường khá xấu và trơn trượt nhất là vào mùa mưa, tại đây luôn có sẵn đội ngũ xe ôm người bản địa sẵn sàng chở bạn lên tận nơi với giá khoảng 50k (khứ hồi luôn nhé), nếu muốn luyện chân tay bạn cũng có thể leo bộ mất khoảng 30 phút, nếu tự đi xe máy lên Mù Cang Chải và tay lái đủ vững, bạn có thể tự phi xe lên.

Cầu Ba Nhà là điểm dừng chân luôn thu hút được đầy ắp các bạn trẻ tới đây săn ảnh. Các bạn có thể dừng ở đây để chụp ảnh “mâm xôi”, đi men theo con đường đất dốc ngược bên cạnh cầu để có những bức ảnh tuyệt đẹp.

Bản Thái

Bản Thái hiện là một địa điểm phát triển du lịch cộng đồng mạnh tại Mù Cang Chải. Bản Thái cách trung tâm huyện khoảng 1km là một ngôi làng nhỏ bình yên nằm giữ thung lũng, lưng tựa vào núi. Tới đây bạn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của người Thái, tắm nước lá thuốc theo cách cổ truyền của người Thái, nghỉ ngơi tại nhà sàn và cùng tổ chức các buổi giao lưu, đốt lửa trại.

Lao Chải

Đằng sau vẻ đẹp nao lòng ruộng bậc thang Lao Chải là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của sức lao động và sáng tạo của bà con dân tộc Mông nơi đây. Từ trung tâm thị trấn Mù Cang Chải, đi về phía Than Uyên khoảng 10km các bạn sẽ tới được xã Lao Chải. Đường tới xã không hề dễ đi, nhiều đoạn đường nhỏ và trơn trượt (không nên đi khi trời mưa) nhưng vượt qua được nó bạn sẽ đến được với những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ vô cùng.

Thác Pú Nhu

Thác Pú Nhu nằm ở bản Pú Nhu, thuộc xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải cách trung tâm huyện Mù Cang Chải chừng 10km về phía Tây. Được bắt nguồn từ các con suối trên các cánh rừng đầu nguồn từ Than Uyên (Lào Cai) đổ về, thác có độ cao cột nước khoảng 20m được chia thành nhiều bậc (ảnh ST).

Thác Mơ

Thác Mơ nằm giữa hai ngọn đồi Nả Háng A và Nả Háng B thuộc địa phận xã Mồ Dề (Mù Căng Chải, Yên Bái). Trong hành trình chinh phục thác Mơ có 7 điểm ấn tượng để bạn dừng chân, thưởng ngoạn. Từ quốc lộ 32, đi bộ khoảng 30′ vào đến chân thác, tiếp tục từ đây bạn sẽ tới điểm thác một tầng nơi dòng nước chảy theo hình xoắn ốc. Để đến được điểm thác 4 tầng tiếp theo bạn cần tiếp tục đi bộ ngược dòng thác, đây cũng là nơi ấn tượng nhất để bạn có thể lưu lại những hình ảnh tuyệt đẹp về Thác Mơ.

6. Đặc sản tại Mù Cang Chải

Du lịch Mù Cang Chải bạn đừng nên bỏ qua những đặc sản của vùng đất này nhé, Phòng vé máy bay Việt Nam VHA gợi ý bạn những món đặc sản Mù Cang Chải sau:

- Thịt lợn đen ướp thảo quả kẹp cây rừng nướng

- Xôi nếp nương chấm muối lạc Tú Lệ làm từ gạo nương thơm dẻo của những thửa ruộng bậc thang, ngon hơn nữa nếu bạn được ăn xôi từ lúa mới.

- Táo mèo (Website Vha.vn gợi ý bạn tháng 9,10 bắt đầu mùa táo mèo tháng 11 và 12 táo mèo chín vàng bạn có thể mua về ngâm rượu, làm siro…)

- Mật ong rừng.

- Nhộng ong rừng, bắt đầu có vào khoảng tháng 6 Âm lịch và kéo dài đến tháng 10. Nhọng ong rừng có thể chế biến các món ăn khác nhau vô cùng bổ dưỡng và ngon miệng

- Cốm Tú Lệ, vào mùa du lịch Mù Cang Chải bạn tha hồ thưởng thức món ăn đặc sản này.

- Cá Hồi và Cá Tầm, còn gì ngon hơn là được thưởng thức cá tươi ngon.

- Châu chấu rang (Bạn có thời gian, hãy trải nghiệm cùng người dân bắt châu chấu về chế biến và thưởng thức nhé. Đây là trải nghiệm vô cùng thú vị)

- Cua suối rang muối (cua có nhiều vào mùa mưa bạn nhé)

- Mận tam hoa sẽ thật ngon và dòn nếu bạn tự mình bứt trên cây và thưởng thức.

Còn chần chừ gì nữa, hãy lên kế hoạch, xách ba lô lên và đi. Bạn có thể săn vé máy bay 0 đồng hoặc đặt mua vé máy bay với giá rẻ nhất tại Phòng vé máy bay giá rẻ Việt Nam VHA  để BAY KHẮP VIỆT NAM cùng Phòng vé máy bay trực tuyến Việt Nam VHA bạn nhé!

Website ĐẶT VÉ MÁY BAY TRỰC TUYẾN : http://vha.vn
FANPAGE : https://www.facebook.com/PHONGVEMAYBAYVHA/

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VHA VIỆT NAM 
Add      :  Số 5/3 Lệ Mật Str., Hà Nội

Hotline :  1900585890
Tel HAN:  (84-24)32058989      
Tel SGN:  (84-8) 88 14 33 88
Fax       :  (84-24) 36.950.283
Mail      :  VHA@vha.vn
Map : 
https://g.page/dat-ve-may-bay-tai-ha-noi?share

 

NHÂN VIÊN HỖ TRỢ 
 

1.Ms.Nga : 0966133335

2.Ms.Thiem : 0988201138

3.Ms.Huyen : 0974366238

4.Ms.Thao : 0981061138

5.Ms.Thu Anh : 0982288038

6.Ms.Hang : 0981121255

7.Ms.Mai : 0968033358

8.Mr.Thanh : 0969152459

9.Ms.Linh : 0888143388

10.Ms.Trang : 0975254688

11.Ms.Hau : 0987786392

12.Ms.Bich : 0966449397

Điểm đi

MIỀN BẮC

  • Điện Biên Phủ
  • Vân Đồn
  • Hà Nội
  • Hải Phòng

MIỀN NAM

  • Hồ Chí Minh
  • Cà Mau
  • Phú Quốc
  • Cần Thơ
  • Côn Đảo
  • Kiên Giang

MIỀN TRUNG

  • Ban Mê Thuột
  • Nha Trang
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Huế
  • PleiKu
  • Phú Yên
  • Thanh Hóa
  • Qui Nhơn
  • Chu Lai
  • Quảng Bình
  • Vinh

CHÂU Á

  • Băng Cốc
  • Quảng Châu
  • Hồng Kông
  • Kuala Lumpur
  • Seoul, Incheon
  • Thượng Hải
  • Singapore
  • Đài Bắc
  • Tokyo
  • Campuchia

CHÂU ÂU

  • Amsterdam
  • Cô-pen-ha-gen
  • Frankfurt
  • London
  • Paris
  • Praha
  • Stockholm
  • Zurich

CHÂU ÚC & MỸ

  • Dallas
  • Houston
  • Los Angeles
  • Men-bơn
  • New York
  • San Francisco
  • Sydney
  • Toronto
  • Vancouver
Điểm đến

MIỀN BẮC

  • Điện Biên Phủ
  • Vân Đồn
  • Hà Nội
  • Hải Phòng

MIỀN NAM

  • Hồ Chí Minh
  • Cà Mau
  • Phú Quốc
  • Cần Thơ
  • Côn Đảo
  • Kiên Giang

MIỀN TRUNG

  • Ban Mê Thuột
  • Nha Trang
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Huế
  • PleiKu
  • Phú Yên
  • Thanh Hóa
  • Qui Nhơn
  • Chu Lai
  • Quảng Bình
  • Vinh

CHÂU Á

  • Băng Cốc
  • Quảng Châu
  • Hồng Kông
  • Kuala Lumpur
  • Seoul, Incheon
  • Thượng Hải
  • Singapore
  • Đài Bắc
  • Tokyo
  • Campuchia

CHÂU ÂU

  • Amsterdam
  • Cô-pen-ha-gen
  • Frankfurt
  • London
  • Paris
  • Praha
  • Stockholm
  • Zurich

CHÂU ÚC & MỸ

  • Dallas
  • Houston
  • Los Angeles
  • Men-bơn
  • New York
  • San Francisco
  • Sydney
  • Toronto
  • Vancouver
Ngày đi
Ngày về
Tháng đi
Tháng về
Người lớn (12+ tuổi)
Trẻ em (2 - 12 tuổi)
Em bé (0 - 2 tuổi)
Đăng ký nhận tin khuyến mãi ngay để không bỏ lỡ các ưu đãi hấp dẫn mới nhất từ vha.vn!
1900 58 58 90